แท่นขุดเจาะ

ประเทศไทยมีแท่นขุดเจาะสำคัญๆ ที่ไหนบ้าง?

ไปเที่ยวภาคใต้แต่ละที หลายๆ ท่านก็คงจะคิดถึงทะเลอันสวยงามที่เราจะได้พักผ่อนใช้เวลาอย่างเต็มที่กันสินะครับ แต่ท่านทราบกันหรือไม่ครับว่า มีอาชีพที่ต้องทำงานท่ามกลางทะเลเป็นเวลาหลายเดือน นอกการการทำงานบนเรือแล้ว นั้นก็คือ การทำงานบน “แท่นขุดเจาะ” นั้นเองครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปสำรวจกันดูสิ๊ครับว่า “ประเทศไทยมีแท่นขุดเจาะสำคัญๆ ที่ไหนบ้าง?” เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปลุยกันดีกว่าครับผม แท่นขุดเจาะน้ำมัน Oil pumping station หรือ แท่นขุดเจาะน้ำมัน คือ เครื่องที่ผลิตมาเพื่อในการปั้มน้ำมันโดยเฉพาะ ในอุสหกรรมการผลิตน้ำมันส่วนใหญ่จะใช้เครื่องปั้มน้ำมันแบบคานโยก…

View More ประเทศไทยมีแท่นขุดเจาะสำคัญๆ ที่ไหนบ้าง?

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ VS ประกันชีวิตบำนาญ เลือกทำประกันแบบไหนดี?

เชื่อได้เลยว่า การเลือกทำประกันชีวิตสะสมทรัพย์ หรือประกันชีวิตบำนาญ ยังคงเป็นตัวเลือกที่ทำให้ใครหลายคนลังเลใจอยู่ไม่น้อย เพราะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและความคุ้มครองชีวิตเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากมีเพื่ออนาคตของตนเอง หากมองแบบผิวเผินแล้วประกันทั้ง 2 ชนิดนี้ดูจะคล้ายกัน

View More ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ VS ประกันชีวิตบำนาญ เลือกทำประกันแบบไหนดี?
แท่นขุดเจาะ

คุณสมบัติที่สำคัญของคนทำงานแท่นขุดเจาะ

หนึ่งในอาชีพที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเสี่ยง มากไปด้วยอันตรายแต่แลกมากลับรายได้ที่มหาศาลที่เราคิดถึงจะคงจะหนีไม่พ้น “การทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน” นั้นเองครับ ที่ได้ค่าเหนื่อยเยอะมากๆ นั้นก็เป็นเพราะความอันตรายจากการทำงานบนแท่นที่มีความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังต้องเผชิญกับความยากลำบากในการใช้ชีวิตอีกด้วยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “คุณสมบัติที่สำคัญของคนทำงานแท่นขุดเจาะ” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม ทำความรู้จักกับ “แท่นขุดเจาะน้ำมัน” แท่นขุดเจาะน้ำมัน คือ เครื่องที่ผลิตมาเพื่อในการปั้มน้ำมันโดยเฉพาะ ในอุสหกรรมการผลิตน้ำมันส่วนใหญ่จะใช้เครื่องปั้มน้ำมันแบบคานโยก โดยอาศัยหลักการทำงานของความดันเพื่อดันให้ของไหลที่อยู่ใต้พิภพไหลขึ้นมาบนผิวโลก มอเตอร์จะทำการ rotating แล้วส่งต่อโมเมนต์ไปยังคานโยก คานโยกจะทำการส่งต่อโมเมนต์ไปยังก้านสูบในรูปของการเครื่องที่แนวเส้นตรง ก้านสูบจะทำการปั้มน้ำมันที่มีความดันต้ำให้ขึ้นมายังบนผิวโลก แล้วส่งต่อไปยังท่อเพื่อคัดแยก…

View More คุณสมบัติที่สำคัญของคนทำงานแท่นขุดเจาะ
เรือเดินสมุทร

5 สิ่งต้องเตรียมตัวก่อนไปทำงานกลางทะเล

สำหรับอาชีพต่างๆของคนเรานั้น มีมากมายหลายอย่างให้เราได้เลือกทำกันตามความชอบ ซึ่งหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจสำหรับสายลุยนั้นก็คือ “ทำงานบนเรือ” นั้นเองครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 สิ่งต้องเตรียมตัวก่อนไปทำงานกลางทะเล” ที่จะทำให้เราได้เข้าใจและเห็นเกี่ยวกับการทำงานและอาศัยอยู่บนเรือเดินสมุทรกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!! เรือเดินสมุทร คืออะไร? เรือเดินสมุทร (ocean liner) เป็นเรือโดยสารที่ส่วนใหญ่ใช้ในการการขนส่งข้ามทะเลหรือมหาสมุทร เรืออาจบรรทุกสินค้าหรือไปรษณีย์ และบางครั้งอาจใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ (เช่น เพื่อการล่องเรือสำราญหรือเรือพยาบาล) โดยเรือสินค้าที่แล่นตามตารางเวลาบางครั้งเรียก เรือเดินสมุทร-เรือประจำ หมวดหมู่ไม่รวมถึงเรือข้ามฟากหรือเรือลำอื่นๆที่มีส่วนร่วมในการค้าทางทะเลระยะทางสั้น…

View More 5 สิ่งต้องเตรียมตัวก่อนไปทำงานกลางทะเล
แท่นขุดเจาะน้ำมัน

ทำความรู้จักกับแท่นขุดเจาะน้ำมัน

อาชีพที่มีความเท่และน่าสนใจที่ได้ทำงานกลางทะเลและต้องเผชิญกับความเสี่ยงอยู่ทุกขณะนั้นก็คือ “การทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล” นั้นเองครับ ซึ่งแหล่งแท่นขุดเจาะน้ำมันจะสามารถผลิตน้ำมันดิบจ่ายมาให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไป ในบทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไป “ทำความรู้จักกับแท่นขุดเจาะน้ำมัน” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม น้ำมันดิบ เป็นอย่างไร? น้ำมันดิบ คือ ปิโตรเลียมที่มีสถานะเป็นของเหลวในธรรมชาติ ซึ่งเจ้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติคือหนึ่งในพลังงานที่ได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิล แหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก!! ส่วนมากมีสีดำหรือน้ำตาลมีต้นกำเนิดมาจากอินทรียวัตถุที่เป็นพืชและสัตว์ โดยน้ำมันดิบที่ขุดขึ้นมาไม่ได้มีความบริสุทธิ์ 100% เพราะยังมีสารเคมีอื่นๆ ผสมอยู่ต้องกำจัดออกก่อนที่จะนำไปกลั่นเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลี่ยมชนิดอื่นๆ ด้วยโรงกลั่น โดยในไทยมีเองโรงกลั่นน้ำมันจำนวน 7…

View More ทำความรู้จักกับแท่นขุดเจาะน้ำมัน
แท่นขุดเจาะน้ำมัน

3 อาชีพคนบนแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

เคยเห็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ อย่าง “Armageddon ” ที่เป็นการนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลกันมาบ้างใช้มั้ยหล่ะครับ หลายๆ ท่านคิดสงสัยกันบ้างมั้ยครับว่าบนแท่นขุดเจาะน้ำมันเขามีอาชีพอะไรกันบ้าง วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปสำรวจเกี่ยวกับ  “3 อาชีพคนบนแท่นจุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย” กันเพื่อเป็นความรู้กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราลุยกันเล้ยย!! แท่นขุดเจาะน้ำมันคืออะไร? แท่นขุดเจาะน้ำมัน ก็คือมีหน้าที่ในการขุดเจาะน้ำมัน วิธีการส่วนใหญ่ในการได้มาซึ่งปิโตรเลียม ซึ่งเป็นขั้นตอนหลังการศึกษาโครงสร้างธรณีวิทยา การวิเคราะห์แอ่งตะกอน และลักษณะหินกักเก็บปิโตรเลียม หลังขุดเจาะขึ้นมาแล้ว ปิโตรเลียมจะถูกกลั่นและแยกเป็นผลิตภัณฑ์บริโภคหลายชนิด ตั้งแต่แก๊สโซลีนและน้ำมันก๊าซต่างๆ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ หลักๆ…

View More 3 อาชีพคนบนแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย
โรงกลั่นน้ำมัน

เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน

เชื่อกันว่าหลายๆ ท่านคงเคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันกันมาบ้างแต่ คงไม่ทราบว่าหลักการทำงานหรือกระบวนการมันเป็นอย่างไร ผลผลิตที่ได้จากการกลั่นมีอะไรบ้าง บทความนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปค้นคว้าเจาะหาข้อมูลกันครับ  “โรงกลั่นน้ำมัน” เป็นอย่างไร? โรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำามันสําเร็จรูป โดยนำน้ามันดิบที่เข้าสู่โรงกลั่นน้ํามันมาจาก การนําเข้าน้ํามันดิบจากต่างประเทศ และขุดเจาะปิโตรเลียมภายในประเทศ โดยน้ํามันดิบที่ได้ไม่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ต้องผ่านกระบวนการกลั่น ที่จะแยกสารประกอบการออกจากกันโดยอาศัย จุดเดือดที่ต่างกันของแต่ละสารประกอบเป็นตัวแยกน้ํามันดิบออกเป็นส่วนต่างๆ จึงจะกลายเป็นน้ํามันสําเร็จรูป และผลพลอยได้ชนิดต่างๆ อาทิก๊าซหุงต้ม น้ํามันเบนซิน น้ํามันอากาศยาน น้ํามันก๊าด น้ํามันดีเซลน้ํามันเตา และยางมะตอย เป็นต้น กระบวนการกลั่นน้ำมันดิบเป็นอย่างไร?…

View More เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน
แหล่งน้ำมัน

อนาคตธุรกิจน้ำมันในไทย

เมื่อกล่าวถึง “ธุรกิจน้ำมัน” ในประเทศไทย เรียกได้ว่าตอนนี้เกือบผูกขาดให้กับเจ้ายักษ์ใหญ่ทั้งหลายเลยก็ว่าได้ครับ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีพอให้เกิดการแข่งขันต่างๆ ทำให้มีโปรโมชั่นและการแข่งกันทางราคาซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างประชาชนตาดำๆ นั้นเองครับ แต่ถ้าจะให้กล่าวแล้ว..อนาคตธุรกิจน้ำมันของไทยจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้เราจะไปหาคำตอบกันครับ ทำความรู้จักกับธุรกิจน้ำมันหรือโรงกลั่นน้ำมันกันก่อนครับ โรงกลั่นน้ำมันเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนสูงเพื่อให้เกิดการประหยัดจากขนาด (Economies of scale) และพึ่งพิงเทคโนโลยีระดับสูง ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนนาน การเข้า-ออกจากธุรกิจจึงทำได้ยาก กระบวนการกลั่นน้ำมัน (รูปที่ 1) เป็นการแปรรูปหรือแยกส่วนประกอบน้ำมันดิบเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่างๆ ได้แก่ LPG แนฟทา…

View More อนาคตธุรกิจน้ำมันในไทย
แหล่งน้ำมัน

รวมแหล่งน้ำมันเจ้าใหญ่ของโลก

น้ำมัน คือสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสายโลหิตของเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศรวมไปถึงประเทศไทยก็สามารถรับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันในแต่ละรอบอยู่เสมอๆ ซึ่งราคาน้ำมันจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยและหลายๆ เหตุการณ์ของโลกก็ว่าได้ครับ บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “รวมแหล่งน้ำมันเจ้าใหญ่ของโลก” ที่น่าสนใจกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ 5 ประเทศที่มีน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก ●เวเนซุเอลา ปริมาณน้ำมันสำรอง 303,300 ล้านบาร์เรล ม้เวเนซุเอลาจะมีปริมาณน้ำมันสำรองมากที่สุด และมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 90% ของรายได้จากการส่งออก หรือคิดเป็น 40% ของรายได้รัฐ แต่ทรัพยากรอันมีค่านี้กลับไม่ได้ช่วยให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกวันนี้ดีขึ้น…

View More รวมแหล่งน้ำมันเจ้าใหญ่ของโลก
โรงกลั่นน้ำมัน

ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและความยั่งยืนของธุรกิจ

มีคำกล่าวที่ว่า “น้ำมัน คือ ทองคำเหลว” ซึ่งถือเป็นวำนวนคติที่น่าสนใจและเรียกได้ว่าจะเป็นตามนั้นๆ จริงๆ ก็ไม่แปลกครับ ซึ่งหากใครได้ครอบครองเกี่ยวกับธุรกิจน้ำมันแล้วหล่ะก็…เปรียบได้ว่ามีเงินมหาศาลเลยก็ได้ครับ บทความนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกบั “ธุรกิจโรงกลั่ั่นน้ำมันและความยั่งยืนของธุรกิจ” และความยั่งยืนของเศษรฐกิจที่เกี่ยวกับข้องกับ “ราคาน้ำมัน” กันอย่างไม่น่าเชื่อ วันนี้เราจะพาท่านไปหาคำตอบกันครับ ทำความรู้จักกับ “โรงกลั่นน้ำมัน” โรงกลั่นน้ํามันเชื้อเพลิงสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำามันสําเร็จรูป โดยนำน้ามันดิบที่เข้าสู่โรงกลั่นน้ํามันมาจาก การนําเข้าน้ํามันดิบจากต่างประเทศ และขุดเจาะปิโตรเลียมภายในประเทศ โดยน้ํามันดิบที่ได้ไม่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ต้องผ่านกระบวนการกลั่น ที่จะแยกสารประกอบการออกจากกันโดยอาศัย จุดเดือดที่ต่างกันของแต่ละสารประกอบเป็นตัวแยกน้ํามันดิบออกเป็นส่วนต่างๆ…

View More ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและความยั่งยืนของธุรกิจ